วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

1. ชื่อหัวข้อ การออกแบบภาพประกอบหนังสือการหัดอ่านอักษรภาษาอังกฤษสำหรับปฐมวัย

1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา  
            ภาพประกอบหนังสือการหัดอ่านอักษรภาษาอังกฤษสำหรับปฐมวัยนั้น ส่วนใหญ่จะใช้ภาพประกอบที่มีความเข้าใจได้ยาก และมีสีที่หลากหลายซึ่งทำให้เด็กในช่วงปฐมวัยนี้เกิดความสับสน
            การเขียนภาพประกอบเพื่อที่จะให้เด็กปฐมวัย นั้นมีความเข้าใจมากขึ้นในการศึกษา ซึ่งเด็กปฐมวัยนั้น ควรเป็นภาพที่ง่ายๆชัดเจน เพื่อให้เด็กได้มีความสนุกสนานเข้าใจ ภาพประกอบและมีจินตนาการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้  ไปกับการอ่าน ซึ่งทำให้ภาพประกอบมีคุณค่าน่ามองมากขึ้น
จากการสำรวจการอ่านหนังสือของเด็กเล็ก (ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี) และการอ่านนอกเวลาเรียน ปี พ.. 2551พบว่า เด็กเล็กมีอัตราการอ่านหนังสือร้อยละ 36.0 เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีอัตราการอ่านหนังสือใกล้เคียงกัน (ร้อยละ 36.7 และร้อยละ 35.2ตามลำดับ) แต่อัตราการอ่านหนังสือของเด็กเล็กมีความแตกต่างกันระหว่างเขตการปกครองและภาค โดยในเขตเทศบาลมีอัตราการอ่านหนังสือสูงกว่านอกเขตเทศบาล เด็กเล็กในกรุงเทพมหานครมีอัตราการอ่านหนังสือสูงสุด (ร้อยละ 45.3) ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเด็กเล็กมีอัตราการอ่านหนังสือต่ำสุด (ร้อยละ 31.3)       
เนื่องจากในปัจจุบันเด็กไทยส่วนใหญ่ไม่ชื่นชอบในการเรียนอ่านวิชาภาษาอังกฤษอย่างที่สถิติได้สรุปไว้ดังกล่าว จึงต้องมีสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจเหมาะสมกับวัยขึ้นมาเพื่อให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อ ซึ่งภาพประกอบเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นและช่วยให้มีความเข้าใจในการศึกษาดียิ่งขึ้น
ความสำคัญของภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก ภาพเป็นอุปกรณ์การสอนที่มีประโยชน์มากอย่างหนึ่ง ภาพมีลักษณะเป็นสากล ไม่ว่าผู้เรียนจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็สามารถจะตีความหมายได้
เด็กวัย 5 –6 ขวบ เด็กวัยนี้เริ่มสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเขาเป็นต้นว่า บ้านของเด็กและสมาชิกในครอบครัว เมื่อเด็กวาดภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพตัวของเขาเอง พ่อแม่ สัตว์เลี้ยงของเขา ภาพที่เด็กวัยนี้เขียนผู้ใหญ่จะดูไม่ออก รายละเอียดและความประณีตไม่มี ไม่รู้จักจัดภาพ เขียนไปตามพอใจ สีที่นิยม คือ แดง น้ำเงิน เหลือง
จากการศึกษาถึงพัฒนาการทางจิตวิทยาเราสามารถนำไปใช้สร้างภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็กได้ดังนี้           
ภาพสำหรับเด็กควรสร้างง่ายๆ ชัดเจน เด็กยิ่งเล็กเท่าใดภาพก็ควรจะง่ายขึ้นเท่านั้น สีกับรายละเอียดต่างๆ ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามวัยและตามพัฒนาการทางร่างกายของเด็กในการวิจัยพบว่าเด็กชอบภาพสัตว์มากกว่าภาพคน  
การให้สี พยายามให้สีที่ดึงดูดความสนใจของเด็กให้มากภาพที่ใช้สำหรับเด็กเล็กไม่ควรเป็นสีผสม ควรเป็นแม่สี ต่อเมื่อเด็กโตขึ้นภาพจึงควรใช้สีผสมและต้องให้คล้ายคลึงกับธรรมชาติมากที่สุด เด็กเล็กไม่ควรใช้สีมากเกินไปเพราะจะทำให้ภาพไม่เด่นชัด
สีและภาพประกอบ สีเป็นส่วนหนึ่งของภาพประกอบหนังสือ เพราะภาพสีสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าภาพขาวดำ และช่วยให้เห็นความเป็นจริงมากกว่าภาพขาวดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น